Bim’s Blog

Just another WordPress.com weblog

Internet Explorer 7 hay Firefox 2.0?

Posted by bimx5 on February 21, 2007

Trong thời đại Internet bùng nổ như hiện nay, an toàn khi lướt web trở thành vấn đề quan tâm của người truy cập internet. Trong khi hai “đại gia” Microsoft và Mozilla vẫn đang cạnh trang gay gắt để hoàn thiện Internet Explorer (IE) 7 và Firefox 2.0, câu hỏi của người dùng: Nên chọn phần mềm nào cho vấn đề bảo mật?

Chiến đấu với Phishing

Cả IE7 lẫn Firefox đều được xây dựng với các tính năng chống phishing, đưa ra các thông báo khi người dùng gặp phải các trang web nghi ngờ giả mạo. Với trình duyệt IE của Microsoft, tính năng này được mở mặc định. Mỗi trang web bạn ghé thăm, trình duyệt sẽ đối chiếu với cơ sở dữ liệu được xây dựng bởi Microsoft, các trang web giả mạo sẽ bị khoá.

Đối với Firefox thì có hai tuỳ chọn. Tuỳ chọn đầu tiên cho phép trang web bạn sắp tra cứu kiểm tra với cơ sở dữ liệu trên máy bạn. Tuỳ chọn thứ hai sẽ tra cứu trực tuyến thông qua cơ sở dữ liệu của Google.

Theo thử nghiệm của hãng SmartWare, thì IE7 “khoá sổ” 690 trang web phishing, chiếm 66,35% tổng số. Trong khi đó Firefox khoá 78,85% khi dùng cơ sở dự liệu cục bộ và 81,54% khi dùng cơ sở dữ liệu trực tuyến.

Các chuyên gia nói gì?

Firefox thuận tiện hơn? Có lẽ thế. Patrick Peterson, chuyên gia bảo mật của IronPort nói: “Từ trước đến nay, khả năng bảo mật của Firefox là rất tốt. Tuy nhiên, IE7 là một sản phẩm hoàn thiện của Microsoft, hứa hẹn các lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng sẽ không còn”.

Patrick Peterson cũng nhấn mạnh rằng sản phẩm mới của Microsoft sẽ là một bước tiến dài, nhưng vẫn còn quá sớm để khẳng định trình duyệt nào là an toàn nhất. “Thực tế cho thấy lượng người dùng Firefox vẫn ít bị tấn công hơn. Có lẽ vì những nguời sử dụng Firefox đều là những người am hiểu về kỹ thuật ”.

Ngoài ra, Andrew Braunberg, một chuyên gia bảo mật khác của Công ty Current Analysis phát biểu: “Sự lớn mạnh của Microsoft là mục tiêu tấn công của hacker, đó là lý do vì sao người dùng Internet Explorer bị tấn công nhiều hơn. Microsoft có thể sẽ nói rằng: Không phải sản phẩm của chúng tôi kém bảo mật, chẳng qua chúng tôi bị chú ý quá nhiều thôi”.

Cũng giống ý kiến của Peterson, Braunberg cho rằng Microsoft đã bước một bước dài trong bảo mật và sẽ được chứng minh trong sản phẩm được chờ đợi sắp ra mắt: Windows Vista.

Thận trọng

Nhưng cho dù trình duyệt bạn sử dụng có an toàn đến đâu, hoặc cho dù bạn chọn trình duyệt nào đi chăng nữa thì sự bất cẩn của bạn vẫn là mối đe doạ lớn nhất.

Theo báo cáo của Peterson thì rất nhiều trường hợp bị virus tấn công và khi đã xâm nhập, virus được “cấp” tất cả mọi quyền điều khiến máy tính đó. “Người dùng bị hại bởi những cú nhấp chuột thiếu suy nghĩ của chính họ. Thậm chí là với một trình duyệt hoàn hảo nhất, nó cũng chi có thể bảo vệ bạn tối đa 20% mà thôi”.

Peterson kết luận: “Trình duyệt tốt hơn là điều cần thiết, nhưng cũng đừng nên lúng túng với giải pháp mà có khi sau này sẽ làm bạn thiệt hại”.

* Phishing: Thuật ngữ máy tính dùng để diễn tả các trang web có nội dung giả mạo để lừa những người dùng bất cẩn cung cấp thông tin cá nhân cho chúng.

Vũ Phương (Theo Yahoo)

Thanh Niên – Thứ 2 ngày 20.11.2006

Leave a comment