Bim’s Blog

Just another WordPress.com weblog

Command & Conquer: Tiberium Wars – Đại chiến Tiberium

Posted by bimx5 on March 3, 2007

Ngày 31.8.1995, bản Command & Conquer đầu tiên ra đời và trở thành một trong những game chiến thuật xuất sắc nhất lúc bấy giờ bên cạnh tựa game chiến thuật kinh điển Warcraft của Blizzard. 12 năm trôi qua, series Command & Conquer vẫn tiếp tục được duy trì với những cái tên như Red Alert, Tiberium Sun, Renegade, Generals… Và tháng 3.2007 này, nhà phát triển Electronic Arts Los Angeles (EALA) sẽ tiếp tục cho ra đời phiên bản mới nhất của dòng game chiến thuật hấp dẫn này mang tên Command & Conquer: Tiberium Wars (C&C 3).

Địa cầu rung chuyển

Một thời gian khá dài sau hai cuộc chiến đầu tiên, trái đất ngày càng trở nên ô nhiễm bởi một loại vật chất kết tinh huyền bí mang tên Tiberium. Sẽ chẳng có vấn đề gì to tát nếu như đó không phải là loại tài nguyên có thể mang lại nguồn năng lượng cực kỳ to lớn mà con người có thể khai thác. Thảm họa sinh thái cùng với tính chất đặc biệt của loại tài nguyên này đã chia cắt thế giới thành các phần khác nhau cùng với các xung đột ngày càng cao về lợi ích giữa hai tổ chức Global Defense Initiative (GDI – liên minh quân sự thế giới) và Brotherhood of Nod (NOD – tổ chức khủng bố quốc tế). Giữa lúc chiến tranh sắp bùng nổ, một loài sinh vật bạo tàn ngoài vũ trụ (tạm gọi là Alien) cùng sự kết nối bí ẩn với Tiberium đã ngang nhiên đổ bộ và xâm lăng trái đất.

Sau nửa thế kỷ chung sống hòa bình, tháng 3.2047, quân NOD bất ngờ dội tên lửa hạt nhân xuống một trung tâm điều khiển của GDI. Không hề có sự chuẩn bị, các lực lượng GDI bị chia cắt và phải ẩn mình vào những căn cứ kín đáo. Và đó cũng là nơi bạn bắt đầu. Đóng vai một viên tướng GDI dũng cảm, bạn phải tập hợp lại đội quân đang có nguy cơ tan rã của mình, khôi phục lại niềm tin và chỉ huy cuộc chiến chống lại NOD. Trái đất một lần nữa rung lên, cuộc chiến Tiberium lần thứ ba bắt đầu…

Cách chơi đậm dấu ấn cá nhân

Nhìn chung, cách chơi của C&C 3 không có nhiều thay đổi so với các phiên bản trước đó. Đội quân bé nhỏ của bạn sẽ được xuất phát gần một trung tâm tài nguyên để từ đó khai thác và phát triển lực lượng của mình. Thứ tự xây dựng khá đơn giản và giống nhau với cả ba lực lượng, mỗi một công trình xây xong sẽ mở khóa cho các công trình kế tiếp. Khởi đầu bạn cần xây một nhà máy điện để cung cấp điện năng cho các công trình sau này, tiếp theo là nhà máy tinh chế tài nguyên để thu hoạch Tiberium phục vụ cho sự phát triển của bạn. Cuối cùng là các công trình phục vụ quân sự như trại lính, nhà máy, sân bay, tháp canh…

Tuy nhiên, bên cạnh những gì thuộc về truyền thống, nhiều điểm trong cách chơi của C&C 3 sẽ được mở rộng. Điển hình sự kết hợp giữa hai loại quân sẽ tạo ra loại quân thứ ba mang tính chất của cả hai hoặc có thêm khả năng mới. Bảng điều khiển của game sẽ hỗ trợ các tùy chọn trong di chuyển, tấn công, phòng thủ. Đội quân của bạn sẽ biết cách di chuyển chiến thuật theo đội hình chứ không còn chạy lung tung như các phiên bản trước đó. Ngoài ra, AI của máy sẽ được cải tiến nhằm đối phó hợp lý với các tình huống đang diễn ra trong game.

Một yếu tố khá hay mà EALA đã lồng vào trò chơi là cách chơi của mỗi lực lượng GDI, NOD và Alien đều gắn với phong cách và kỹ năng chơi của mỗi người. GDI gần gũi với người mới chơi, mạnh mẽ trong phòng thủ với các đơn vị tank giáp “trâu” như Predator, Mammoth, Juggernaut. Trong khi đó, NOD lại thích hợp với người đã có kinh nghiệm, thích tốc độ và sự chủ động khi có trong tay khả năng “đẻ” lính rất nhanh cùng với cỗ máy khủng khiếp Avatar WarMech, lực lượng NOD có thể xé toạc bất cứ hàng phòng thủ lơ là nào. Và cuối cùng, Alien với cách chơi khá đặc biệt (nhiều đơn vị đắt tiền và có kỹ năng riêng biệt) nên phù hợp với những game thủ “lão làng” của dòng game chiến thuật.

Bên cạnh phần chơi chiến dịch và chơi đơn thú vị, chế độ chơi mạng cũng có nhiều phần hấp dẫn. Phần Multiplayer Spectator (dự kiến ra mắt cùng với game) cho phép một lượng người không giới hạn có thể xem trực tiếp các trận đấu qua mạng (giống như HLTV của Half life: Counter Strike) và thậm chí còn cung cấp các bài bình luận trực tiếp xuyên suốt trận đấu. Với các tính năng này cùng với nhiều điểm nhấn trong game, EALA kỳ vọng C&C 3 sẽ trở thành game chính thức của các giải thi đấu quốc tế, điều mà các đối thủ cùng thời như Starcraft, Warcraft và Age of Empires đều đã làm được với các phiên bản mới hơn.

Thoả mản nghe nhìn

Engine đồ họa của C&C 3 hoạt động rất tốt, các chi tiết trong game đều được thiết kế tỉ mỉ và sắc nét; các hiệu ứng về ánh sáng như ánh sáng mặt trời, các tia lửa hay vụ nổ đều được thể hiện rất sống động. Âm thanh của game khá chân thật, các tiếng súng, tiếng nổ, la hét, tiếng lửa cháy hay xe tank, máy bay di chuyển đều rất tinh tế. Với công nghệ mới nhất, EALA thực sự sẽ làm thỏa mãn phần nghe nhìn của người chơi. Biến bãi chiến trường Tiberium thành một bức tranh sống động về chiến tranh.

Command & Conquer: Tiberium Wars đang được phát triển ở giai đoạn cuối. Phiên bản dành cho PC dự tính sẽ ra mắt vào ngày 28.3 năm nay, phiên bản cho máy Xbox 360 cũng sẽ được hoàn thành ngay sau đó. Cách chơi hay, đồ họa đẹp, tính năng chơi mạng phong phú, có thể 2007 sẽ là một năm thành công của Tiberium Wars.

Vũ Phương (Theo GameSpot)
Thanh Niên Tuần San – Thứ sáu 26.1.2007

One Response to “Command & Conquer: Tiberium Wars – Đại chiến Tiberium”

  1. mìh đã chơi trò này, fá đảo campaign rồi \:d/

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

 
%d bloggers like this: