Bim’s Blog

Just another WordPress.com weblog

S.T.A.L.K.E.R.: Shadow of Chernobyl – Bí ẩn sau thảm hoạ hạt nhân

Posted by bimx5 on March 30, 2007

Tháng 11.2001, GSC Game World lần đầu tiên công bố về dự án mang tên S.T.A.L.K.E.R. và dự tính sẽ ra mắt vào năm 2003. Nhưng dự án này đã phải trì hoãn nhiều năm mà tưởng chừng như phá sản mặc dù nhà sản xuất đã công bố hàng trăm hình ảnh về game, thậm chí còn mời fan hâm mộ đến văn phòng ở Kiev (Ukraine) để chơi thử phiên bản đang xây dựng. Tuy nhiên, ngày 20.3.2007 vừa qua, nhà phát hành THQ đã làm nóng lại cơn sốt 5 năm về trước. S.T.A.L.K.E.R.: Shadow of Chernobyl chính thức ra mắt tại Bắc Mỹ.

Cuộc săn lùng Artefact

Năm 1986, lò phản ứng hạt nhân Chernobyl thành phố Pripyat (Ukraine) bùng nổ, kéo theo một khu vực rộng lớn bị tàn phá nặng nề. Từ đó, nơi này trở nên vắng vẻ, thiếu sự sống của con người và cả sự sống tự nhiên. Năm 2006, người ta nghĩ đến một vụ nổ thứ hai khi phát hiện ra ánh sáng lạ phát ra từ một lò phản ứng cũ tại đây. Để điều tra cặn kẽ, nhà cầm quyền buộc phải hạn chế người ra vào và cho quân đội vào cuộc. Mặc dù vậy, với bản tính tò mò và hám lợi, các Stalker – những nhà thám hiểm và săn kho báu – đã thâm nhập vào khu vực này – về sau được gọi là The Zone – để săn tìm các artefact vốn rất có giá trên thị trường chợ đen. Tuy nhiên, các Stalker không biết rằng, đầy rẫy các sinh vật đột biến do phóng xạ đang chờ đón họ trong The Zone…

Hiện tại là năm 2012, vào vai một nhân vật bí ẩn bị mất trí nhớ và đang mắc kẹt tại The Zone, nhiệm vụ của bạn là thu thập các artefact, làm nhiệm vụ được giao. Đồng thời, tìm hiểu xem mình là ai và chuyện gì đang xảy ra tại đây.

Lối chơi kết hợp đầy sáng tạo

Về bản chất, S.T.A.L.K.E.R. là một game hành động “kinh dị sống còn” góc nhìn người thứ nhất. Tuy nhiên, không giống như Half-Life hay Call of Duty khi người chơi bị đặt trong một kịch bản chặt chẽ và buộc phải di chuyển theo những lối đi định trước, S.T.A.L.K.E.R. mang đến cho người chơi những yếu tố của một game RPG (nhập vai), đó là môi trường khổng lồ và một kết cấu mở. Điều đó có nghĩa là người chơi có thể tự do di chuyển và làm bất cứ thứ gì mình thích mà không bị gò bó theo cốt truyện. Do không phải là một game RPG hoàn chỉnh, nên bạn không cần phải lo lắng đến các chỉ số STR (sức mạnh), INT (thông minh) hay một danh sách dài các chiêu thức cần phải học… Thay vào đó, tất cả những gì bạn phải bận tâm là kỹ năng bắn súng sao cho thật chính xác và dứt khoát trước kẻ thù của bạn.

Sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa cách chơi hành động và các yếu tố nhập vai đã giúp tạo ra một thế giới ảo rộng lớn giàu tính tương tác với tất cả các mối quan hệ bên trong, rồi sau đó đặt bạn vào giữa nó. Trong S.T.A.L.K.E.R., bạn có thể có nhiều sự lựa chọn cho một câu trả lời khi đang nói chuyện, bạn cũng có thể quyết định thái độ thể hiện đối với các NPC khác trong game. Từ đó, tất cả các NPC xuyên suốt game sẽ hành động dựa theo thái độ của bạn. Ngoài ra, một yếu tố RPG khác là hệ thống inventory (thùng đồ) sẽ giúp bạn chứa vũ khí, đạn dược, những vật dụng cần thiết và đồ nhiệm vụ có được trong quá trình thám hiểm. Tuy nhiên, hệ thống này có giới hạn của nó, bạn không thể chạy với quá nhiều đồ trong người, do đó, cần phải sáng suốt trong việc lựa chọn những vật dụng cần mang theo.

Một đặc tính được đánh giá cao khác của S.T.A.L.K.E.R. là trí thông minh nhân tạo cực kỳ ấn tượng. Một ngàn nhân vật sẽ không hoạt động theo kịch bản có sẳn mà hoàn toàn tự do phát triển thậm chí khi không có sự liên lạc nào với người chơi. Chúng sẽ tương tự như bạn: làm nhiệm vụ, chiến đấu, nghỉ ngơi, ăn uống thậm chí còn chia bè phái để đánh nhau. Và tương tự đối với các sinh vật đột biến (săn mồi, tấn công người và thú vật khác, ăn ngủ…). Đi kèm theo chúng là các chiến thuật tấn công như rush (càn), stealth (âm thầm), sniping (bắn tỉa), chọn vị trí thuận lợi, bao vây, phục kích… đủ khiến người chơi phải chao đảo. Với đặc tính như trên, game còn tự động nảy sinh vô số các nhiệm vụ ngẫu nhiên ví dụ như khi tham gia vào một băng đảng nào đó, bạn sẽ có nhiệm vụ giải cứu đồng đội khỏi nguy hiểm hay tiêu diệt một kẻ phản bội nào đó. Nói tóm lại, thế giới trong S.T.A.L.K.E.R. thực sự sống.

Chỉ mất khoảng 10 giờ để hoàn thành phần chơi đơn của S.T.A.L.K.E.R., tuy nhiên đó chỉ là phần hành động. Để thám hiểm toàn bộ bản đồ cũng như làm các nhiệm vụ phụ mà phần thưởng thường là tiền mặt đòi hỏi bạn mất khá nhiều thời gian. Bên cạnh đó, phần chơi mạng vẫn không có gì sáng tạo ngoài những cách chơi truyền thống như Deathmatch, Team Deathmatch và Artefact Hunt (tương tự Capture The Flag), mục đích cuối cùng vẫn chỉ là giết kẻ thù càng nhiều càng tốt.

Đồ họa, âm thanh giàu cảm xúc


Mặc dù dự án này đã bắt đầu từ nhiều năm trước, nhưng S.T.A.L.K.E.R. vẫn làm tốt công việc của mình k
hi các khả năng đồ họa không hề thua kém so với Half-Life 2. Thế giới rộng lớn với các miền quê thanh bình, các khu rừng hoang dã, những thị trấn bỏ hoang… mỗi nơi đều được thiết kế rất tinh tế, tạo nên những cảm xúc riêng biệt nơi người chơi. Các hiệu ứng ánh sáng và vật lý được mô phỏng khá thật. Ngoài ra, cử động của nhân vật cũng rất chi tiết điển hình như các bộ phận trên cơ thể người sẽ phản ứng rất thật khi bị tấn công. Bạn sẽ có dịp chứng kiến kẻ thù của mình ngã ra đất sau khi trúng đạn, quằn quại ôm lấy vết thương và cuối cùng rên rĩ bằng giọng
Ukraine khó nghe. Bên cạnh đó, âm thanh của game rất chân thật. Vào một đêm yên tĩnh, bạn có thể nghe rõ tiếng xào xạt của gió luồn qua từng kẽ lá hay tiếng kêu hoang dã của động vật trong vùng… Tất cả điều đó giúp thổi một cảm xúc bình yên và nhẹ nhàng vào một thế giới đầy rẫy sự nguy hiểm, điều mà hiếm có game hành động nào làm được.

Lời kết

Đáng tiếc là sau 5 năm phát triển, S.T.A.L.K.E.R. vẫn còn đó những thiếu sót: cốt truyện không rõ ràng mà chỉ có thể tìm hiểu thông qua các đoạn phim ngắn lồng ghép vào game, giọng Ukraine khó hiểu, một số nhiệm vụ mà bạn không thể nào hoàn thành và đặc biệt nó cũng không hoạt động ổn định trên Windows Vista. Dù vậy, với cách chơi kết hợp đầy sáng tạo, đồ họa đẹp mắt, âm thanh sống động, S.T.A.L.K.E.R. chắc chắn vẫn là quả bom tấn trên thị trường game vào mùa xuân năm nay.

V.P (Theo GameSpot)

Thanh Niên Tuần San – Thứ 6 30.3.2007

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

 
%d bloggers like this: