Bim’s Blog

Just another WordPress.com weblog

Anh hùng ca Sparta

Posted by bimx5 on April 26, 2007

Thật trùng hợp khi bộ phim sử thi hoành tráng 300, kể về cuộc xâm lược Hy Lạp bất thành của quân đội Ba Tư hùng mạnh, đang làm nổ tung màn ảnh rộng thế giới. Thì sau hơn 2 năm dài phát triển, game chiến thuật thời gian thực cổ điển mang tên Ancient Wars: Sparta (AWS) cũng đã được nhà phát hành Playlogic ấn định ngày ra mắt vào 20.4.2007 tại châu Âu.

Lịch sử kiêu hùng

Trò chơi có bối cảnh tại Hy Lạp cổ đại vào năm 500 – 400 trước công nguyên. Khi đó, hoàng đế Ba Tư là Xerxes đang liên kết với vị vua bị phế truất của người Sparta là Demeratus để tiến hành xâm lược Hy Lạp. Lúc bấy giờ, tình hình Hy Lạp cũng không không mấy sáng sủa khi bị chia cắt và căng thẳng giữa Athens và Sparta. Trước khả năng bị xâm lược, Leonidas – vua Sparta – đã cùng đội quân nhỏ bé của mình, chiến đấu đến chết tại trận đánh huyền thoại Thermopylae. Để rồi một năm sau đó toàn Hy Lạp chiến thắng trận Plataea, đánh bại hoàn toàn cuộc xâm lược của người Ba Tư.

Trong khi đó, câu chuyện tại Ai Cập thì khá xa rời so với cuộc chiến khốc liệt Hy Lạp – Ba Tư. Ai Cập lúc này là một đất nước bị đô hộ bởi Ba Tư trong nhiều thập kỷ. Đóng vai chàng chiến binh trẻ tuổi Inaros – với sự căm hận tột cùng khi mất đi người yêu do sự áp bức dã man của chính quyền đô hộ – bạn sẽ dẫn dắt người dân Ai Cập, khởi nghĩa chống lại Ba Tư vào năm 464 trước công nguyên.

Bình cũ rượu mới

Cách chơi của AWS rất giống với những RTS cũ như Age of Empires II: Age of Kings, nhưng với khả năng đồ hoạ tốt hơn. Cả ba chiến dịch có chiều sâu hợp lý với độ dài khoảng 30 giờ chơi cùng với các đoạn phim cắt cảnh giúp giới thiệu khá chi tiết về cốt truyện của trò chơi. Trong đó, công việc chính của bạn vẫn chỉ đơn giản là xây dựng căn cứ, thu thập tài nguyên, phát triển quân đội, làm nhiệm vụ được giao và tấn công kẻ thù. Có 3 loại tài nguyên mà bạn có thể thu thập là thức ăn, gỗ và vàng. Thức ăn được tạo ra từ các nông trường, trong khi gỗ và vàng được khai thác từ các cánh rừng và mỏ vàng. Đặc biệt là số lượng đơn vị trên bản đồ hoàn toàn không bị hạn chế.

Mặc dù là một game chiến thuật cổ điển, nhưng AWS vẫn có những nét hấp dẫn riêng của nó. Nổi bật nhất có lẽ là khả năng sáng tạo các đơn vị với trang bị riêng biệt. Thay vì nâng cấp các công trình và quân đội của bạn cũng được nâng cấp, với AWS bạn có thể truy nhập đến một màn hình trang bị và chọn vũ khí chính, vũ khí phụ, áo giáp, khiên… cho từng đơn vị chọn trước. Hay thậm chí, để tạo ra đơn vị kỵ binh, chariot hay các cỗ máy công thành như xe bắn đá, bạn phải nuôi ngựa, đóng xe rồi cho lính vào điều khiển. Điều này mang lại cho người chơi sự tự do và khả năng lựa chọn nhiều hơn dù phải bỏ một ít thời gian để tìm hiểu. Tuy nhiên, sẽ mất nhiều tiền hơn để trang bị cho quân đội những trang bị cao cấp, khi đó, bạn có thể lựa chọn bằng cách sản xuất ồ ạt các đạo quân rẻ tiền để quấy rối kẻ thù hay đơn giản là cho nông dân đi thu thập vũ khí và áo giáp sau mỗi cuộc chiến.

Ngoài ra, như hầu hết các game RTS hiện nay, các đơn vị quân sự có thể di chuyển và tấn công theo đội hình. Vấn đề này được nhà sản xuất xử lý khá tốt. Những đơn vị có tầm đánh xa như lính phóng lao hay cung thủ sẽ chỉ đứng sau những đơn vị giáp nặng đánh cận chiến. Trong khi đó, kỵ binh và chariot lợi dụng tốc độ của mình để quấy rối và đột kích. Tuy nhiên, các tuỳ chọn về đội hình thì có vẻ hơi ít. Đáng chú ý hơn nữa là khả năng tương tác vật lý của môi trường trong AWS được làm rất tốt. Bạn có thể làm tiêu hao sinh lực kẻ thù bằng cách tạo bẫy đá hoặc gỗ lớn, hay thậm chí, sức mạnh của kỵ binh có thể hất tung đối phương khi va chạm. Tính năng này làm cho yếu tố chiến thuật của game trở nên hấp dẫn hơn bao giờ hết.

Đồ hoạ trong AWS chưa ở mức hoàn hảo nhất nhưng nó vẫn hoàn thành tốt vai trò của mình. Bóng của những tán cây dưới nắng, hình ảnh phản chiếu của đất trời qua nước, mức độ chi tiết của những công trình kiến trúc, cảnh vật hay con người… Tất cả đã cùng nhau phác họa một bức tranh thời cổ đại hoàn chỉnh và đầy màu sắc.

Lời kết

Vẫn còn đó những lỗi như khả năng tìm đường của máy hay lỗi tự chọn mục tiêu (sẽ được sửa chữa khi ra mắt chính thức). Tuy nhiên, với những điểm mạnh khai thác được dù với đề tài đã khá cũ, Ancient Wars: Sparta hy vọng sẽ xứng đáng với vị trí “top” game chiến thuật được trông đợi nhất năm 2007 của game thủ khi ra mắt vào giữa tháng 4 này.

V.P (Theo IGN)

Thanh Niên Tuần San – Thứ 6 20.4.2007

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

 
%d bloggers like this: