Bim’s Blog

Just another WordPress.com weblog

Apple: Biểu tượng mới về độc quyền kinh doanh

Posted by bimx5 on September 22, 2007

Những người phê phán Microsoft gay gắt nhất trong suốt thời gian qua có lẽ đang bắt đầu chỉa mũi dùi sang Apple. Công ty này đang dần thay thế thậm chí vượt mặt Microsoft, trở thành biểu tượng mới trên thế giới về sự độc quyền, sao chép ý tưởng và không công bằng trong kinh doanh.

Apple – Nhà độc quyền

Lời than phiền chủ yếu về Microsoft vào những năm 90 thế kỷ trước là do sự độc quyền trong kinh doanh một khi Windows đã chiếm được đa số thị phần hệ điều hành. Sự độc quyền đó thể hiện ở các gói phần mềm được “khuyến mãi” kèm theo mà điển hình nhất là trình duyệt Internet Explorer. Với đa số người dùng bình thường, không có lý do gì khiến họ phải cài đặt và sử dụng một trình duyệt khác trong khi đã có sẵn Internet Explorer, như một phần hiển nhiên của Windows.

Tương tự, những người yêu thích thiết bị giải trí của Apple đều bị buộc phải sử dụng kèm theo phần mềm iTunes mà không có sự lựa chọn nào khác. Dường như mọi sản phẩm của Apple đều đi cùng với dòng chữ: “iTunes giúp bạn kích hoạt và đồng bộ hóa với thiết bị”. Muốn chép nhạc vào iPod? Dĩ nhiên phải thông qua iTunes. Mua một chiếc iPhone mới cáu từ AT&T? Vâng, iTunes vẫn cần phải có. Xem phim thông qua AppleTV? Câu trả lời vẫn là iTunes. Chưa dừng lại ở đó, Apple còn “giúp” người dùng “bảo hộ” toàn bộ dữ liệu chứa trong phần mềm của mình. Bạn trả tiền cho iTunes Store để mua và nghe hàng ngàn ca khúc, thế nhưng nó lại chỉ chạy được trên iPod và iTunes. Một chiếc iPod bán ra, Apple gần như có được một khách hàng suốt đời.

Theo thống kê của Apple, đến hôm nay, đã có 600 triệu bản iTunes được sử dụng trên toàn thế giới. Phần lớn là iTunes dành cho Windows. Và sự phổ biến của nó không hẳn là do chất lượng của phần mềm, mà là do sự yêu mến của người dùng dành cho iPod. Ít nhất đối với Windows, bạn có thể xóa nó để cài đặt Linux; hay nếu không thích Internet Explorer, bạn cũng có thể dùng FireFox, Opera… Vậy, liệu bạn có thể sử dụng thứ gì đó khác iTunes? Câu trả lời là không, chắc chắn là không.

Apple – Kẻ sao chép

10 năm trước, những người không ưa Microsoft cho rằng Windows đã bắt chước Mac OS khá nhiều trong việc xây dựng giao diện đồ họa người dùng của mình với những yếu tố như thư mục, thùng rác hay cửa sổ… Những lời chỉ trích này được lặp đi lặp lại cùng với mỗi phiên bản mới của Windows. Theo đó, Apple là người sáng tạo ra những tính năng quan trọng trong lĩnh vực hệ điều hành, Microsoft chỉ là kẻ đến sau và bắt chước những ý tưởng mà Apple đã khai phá.

Nhưng với Apple thì sao? Điện thoại LG KE850 (LG PRADA) đã nhận giải Best of the best của Red Dot vào năm 2007, cho màn cảm ứng hoàn chỉnh và thiết kế của nó, trước khi Steve Jobs công bố iPhone. Tính năng Wi-Fi của trình phát nhạc trong iPhone cũng đã xuất hiện tại máy Zune của Microsoft trước đó một năm. Ngay cả cái tên iPod Touch dường như cũng bắt chước một sản phẩm của HTC: điện thoại HTC Touch.

Bên cạnh đó, thứ đặc sắc nhất của iPhone và iPod Touch là màn hình cảm ứng đa điểm cũng không có gì mới mẻ. Những năm gần đây, nhiều phòng thí nghiệm đã công bố loại màn hình tương tự. Thậm chí, vào tháng 5.2007, Microsoft cũng đã trình diễn một giao diện 3G hoàn chỉnh, trước khi iPhone ra đời gần 2 tháng. Tháng 11 này, Microsoft sẽ tung ra tabletop Microsoft Surface sử dụng giao diện 3G, và có lẽ một cái gì đó tương tự của Apple sẽ ra đời không lâu sau đó.

Apple – Gã côn đồ

Microsoft từng là một gã côn đồ. Hắn từng có thể ra lệnh và chèn ép bất kỳ ai trong số những đối tác của mình. Hiển nhiên, theo thời gian thì Microsoft bị mất dần đi sự tôn trọng vốn có. Những đối tác chính của Microsoft dần dà nhảy sang chào hàng Linux một cách trơ trẽn. Thậm chí, thời gian gần đây, Intel (hay được gọi đùa là Win-tel) cũng đã hỗ trợ thêm máy Mac của Apple. Microsoft vẫn kiếm được rất nhiều tiền, nhưng nó đã mất đi sự kiểm soát – như một gã côn đồ mà ai cũng có thể từ chối.

Trong thời đại của Internet, việc bán đĩa CD nhạc ngày càng trở nên thất bại thì Jobs cùng với Apple bất chợt trở thành kẻ thống trị trong lĩnh vực kinh doanh nhạc số, với 3 tỉ bài hát và 95 triệu show truyền hình được bán thông qua iTunes. Theo đó, NBC – đài truyền hình lớn nhất nước Mỹ – muốn tăng giá các show truyền hình của mình trên iTunes nhưng bị Apple từ chối thẳng thừng. Hiện tại, NBC đang lập kế hoạch bán những show truyền hình lên website của hãng hoặc Amazon.com. Tuy nhiên, trong tương lai, có lẽ NBC cũng sẽ quay về với Apple. Đơn giản vì iTunes đang dần trở thành công cụ duy nhất để một công ty có thể thành công trong việc kinh doanh nội dung số.

Như cách nói hoa mỹ của Jobs: “iTunes thắp sáng mọi con đường!”. Và hiển nhiên Apple đang là người dẫn đường.

V.P (Theo ComputerWorld)

Thanh Niên Tuần San – Thứ 6 21.9.2007

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

 
%d bloggers like this: