Bim’s Blog

Just another WordPress.com weblog

Dư luận chúng ta ghê gớm thật!

Posted by bimx5 on October 19, 2007

Sự kiện Vàng Anh, và các vấn đề xã hội liên quan…

Sự kiện nổi bật của năm 2007

Con cái chúng ta giỏi thật

Dạo này trên TV thường chiếu quảng cáo gì mà trong đó có cảnh thằng bé đang chạy rồi vấp phải cái ghế nên té, sau đó bà mẹ tới đánh cái ghế rồi dỗ dành đứa con. Hình ảnh ấy đẹp và mang tính hình tượng. Đúng vậy, nó đại diện cho cách dạy con của đa số phụ huynh Việt Nam. Đó là con mình là nhất, cái gì con mình cũng nhất trước.

Chừng 3-4 năm trước, lúc đó đang ngồi trong nhà xem TV, thì nhà hàng xóm có thằng nhóc hiếu động, chừng lớp 3-4 gì đó, đang chơi đùa bên ngoài hàng lanh. Trong lúc chạy, không hiểu sao lại đâm sầm vào cánh cửa sắt nhà mình. Thế là nó ngồi đấy bù lu bù loa lên. Rồi sau khi thấy không ai QUAN tâm, nó cứ thế chạy về nhà méc ông già nó. Ông già nó nắm tay nó qua nhà mình chỉ trỏ cái gì đấy, chắc nói là: “Cánh cửa này làm con đau phải hem?” hay ý đổ thừa gì đấy. Mình thấy vớ vẫn quá nên kệ xác cho hai cha con nhà nó đứng càm ràm.

Cách đây một năm, đang ngồi chơi cày cuốc Lineage2 tại hàng game quen thuộc thì bỗng dưng có một vị phụ huynh nào đó nhào vào làm ầm ĩ lên, chửi như điên, rủa xả như chưa bao giờ được rủa xả. Sau khi hỏi thì ra thằng con bả ham chơi game ở đây, bỏ cả thi để chơi, nên bả tới đây để… chửi, bảo là hàng game này làm cho con bả hư. Không rõ ở nhà bà đó có chửi con bả được như vậy không?

Sáng 15.10, 16.10, mở tờ báo Thanh Niên ra thấy trang Ý kiến có nhiều phụ huynh hài hước kinh khủng. Cụ thể như cái này
: “Bản thân tôi có một cháu gái đang học lớp 10. Cháu cũng đang tìm hiểu và rất quan tâm về vấn đề này. Tôi và mẹ của cháu rất lúng túng không biết ngăn chặn cháu thế nào và giải thích ra sao với cháu về sự việc này, bởi sự việc không đơn giản nhưng báo chí đưa tin. Hậu quả của ‘đoạn video clip của Thuỳ Linh’ này nguy hại gấp trăm ngàn lần những gì mà người ta có thể tưởng tượng. Những gì mà tôi và mẹ cháu đang giáo dục về tâm sinh lý ở tuổi mới lớn cho cháu xem như công cốc…”. Có vị khác thì nói (nhớ mang máng thôi): “Hôm qua tôi lỡ nói với cháu là chị Thuỳ Linh bị ốm nên không đóng phim được nữa, thế mà hôm nay trên TV lại thấy Thuỳ Linh giải bày, làm tôi không biết giải thích với cháu thế nào“.

Vâng, con cái của phụ huynh chúng ta giỏi thật! Nhất con nhì cũng con.

Dư luận chúng ta ghê gớm thật

Sau khi các tờ báo như DanTri, LaoDong, VTC… ban đầu mô tả đoạn clip sex của Hoàng Thuỳ Linh bằng những từ ngữ giật gân như: “thành thục”, “khiêu khích”, “cuồng nộ“, “thác loạn“… đã phải tháo dở ngay sau đó thì đến lượt “dư luận” bao gồm: blogger, phụ huynh và các thành phần a-dua thay nhau lên án HTL bằng những từ ngữ cũng không kém phần nặng nề.

HTL được ưu ái như vậy cũng nhờ blogger, khắp nơi, khắp xóm nhà nhà viết entry về em ấy. Các entry càng thô bỉ và thô tục bao nhiêu thì càng nhận được sự quan tâm bấy nhiêu. Điển hình như entry “Sự thật về Thuỳ Linh” từ một nguồn không rõ ràng của một tác giả ẩn danh nào đó nhanh chóng lên đến 1000 độ tại website http://mottramdo.com chỉ sau một ngày gửi lên. Một kỷ lục vượt bậc từ khi tôi tham gia website này (trước đây bài hot cách mấy như “Trà vs Chanh” cũng chỉ khoảng 300 độ sau 3 ngày là hết date). Trong khi đó các phụ huynh thì tỏ thái độ dè bỉu, chê bai đạo đức của cô gái này và cho rằng như thế làm hư hỏng con cái họ (?!). Và cuối cùng, các thành phần a-dua khác ra sức phỉ báng (mà chưa hiểu đang phỉ báng cái gì), gửi YIM message một cách nhiệt tình (cũng chưa hiểu là gửi cái gì). Tất cả làm nên một sự kiện mang tính biểu tượng của năm 2007.

Thế nhưng, vẫn đề ở đây tôi muốn đề cập đến là tại sao chỉ mỗi HTL? Trong khi “lối sống trụy lạc” của cô (theo cách mà chúng ta “ưu ái” dành tặng cho HTL) không phải là duy nhất và cũng chẳng phải là mới mẻ so với lối sống của một bộ phận học sinh thậm chí còn nhỏ tuổi hơn TL bây giờ? Đây nh
é, ai rãnh ghé xem chủ đề Sex trong học đường tại diễn đàn trường cũ của tôi xem những học sinh 9x – họ nói gì về QHTD của thanh thiếu niên trong thời điểm hiện tại nhé. Còn đây nhé, một học sinh lớp 11 (hay 12 gì đó) trường T.V.K ngang nhiên “khoe hàng” và quay phim lại ngay trong lớp. Và nhé, mở báo ra, mấy trang hình sự hằng ngày, tội phạm các vụ hiếp dâm, giết người… thanh niên 8x, 9x chiếm một phần không nhỏ. Và đây, một minh chứng hùng hồn cho cái gọi là “lối sống truỵ lạc” – phóng sự kinh điển mang tên 9x vào nhà nghỉ – được VietNamNet thực hiện vào khoảng tháng 5.2007:

Xem tại các link sau: Clip.vn | Baamboo.com | Youtube.com

Vài ví dụ trong muôn ngàn cái đang tồn tại. Thế đấy các bạn à. Những chuyện tương tự như “lối sống truỵ lạc” của HTL nó diễn ra hằng ngày trong cuộc sống. Thế nhưng, sự quan tâm dành cho tất cả nó chỉ bằng 1/1000 dành cho riêng HTL. Xác đáng chăng?

Vâng, dư luận của chúng ta ghê gớm thật!

20 Responses to “Dư luận chúng ta ghê gớm thật!”

  1. chich choe said

    Tôi đồng ý với Bim, những điều như bạn viết chính tôi đã nhìn thấy từ lâu. Điều mà tôi dám khẳng định những đứa trẻ 9X hư hỏngblà do anh hưởng cuộc sống và dạy dỗ của chính cha mẹ chúng. Ông bà ta có câu: “Con hư tại mẹ, cháu hư tại bà”. Tôi không dám tự cho là tất cả điều tốt đẹp, nhưng những gia đình có truyền thống lao động chân chính, sống giản dị thì điều đó khó mà xảy ra. Những người làm cha làm mẹ đừng nên than vãn do hòan cảnh xã hội bởi vì cuộc sống chung quanh ta luôn luôn tốt đẹp có điều la chúng ta không nhân ra và không dám nhìn thẳng vào sự thật. Chúng ta sống lừa dối chính chúng ta hậu qủa xảy ra là điều tất yếu

  2. Do N said

    Tôi xin hỏi cô Thùy Linh là cái gì mà sao các bạn tranh luận nhiều vậy?

    Khi xem đọan phim 5 phút tôi còn thương cô ta vì nghĩ là 1 tai nạn.

    Nhưng sau khi xem các bài viết hài kịch trên VTV và cuộc sống tình cảm cô ta với các con của ĐẠI GIA thì không còn gì để nói. Mới có 19 tuổi nhưng ăn chơi trác táng quá mức , đầy kinh nghiệm khi trên giường ( phim 16′) và trong khỏan thời gian với ít nhất 3 chàng trai lên giu72ng với cô ta với mục đích gì????

    Vậy còn gì mà để nói nữa ngòai việc nghĩ rằng co ta chỉ là CA-VE cao cấp .

  3. Mr.Bim said

    @Kid_Angel:

    Bài này tôi viết hoàn toàn, không copy ở đâu cả. Bài này tôi viết cách đây 2-3 ngày, post bên diễn đàn kia, lúc đấy vấn đề HTL còn nóng lắm, nên tôi nghĩ là tôi không a dua theo ai cả🙂 Đó là một ý, ý thứ 2 tôi muốn nói (cũng là để trả lời cho bạn Do N bên dưới) là bài này tôi cũng không đề cập trực tiếp đến HTL, mà chỉ muốn từ HTL, nhìn ra một vấn đề, một thực trạng đang tồn tại bấy lâu mà không được sự quan tâm xác đáng như sự kiện này🙂

    Dòng “Con cái chúng ta giỏi nhật! Nhất cũng con mà nhì cũng con” thì tôi nghĩ bạn hiểu nó hơi “nghĩa đen” và khắt khe quá🙂 Dĩ nhiên, con của mình, mình yêu nó nhất, nhưng không phải cái gì nó làm cũng đúng, cũng hay cả. Như mấy ví dụ bên trên, thử hỏi cái ghế hay cánh cửa sắt nó có tội gì không mà đánh nó? Một bài báo trên Thanh Niên mình đọc được cách đây khá lâu, về cách dạy con cái ở phương Tây nó như thế này: Nếu con đi vấp ngã, phụ huynh sẽ đứng nhìn và để con tự đứng dậy. Chỉ một điểm rất nhỏ đó thôi nhưng nó thể hiện 2 quan niệm rất khác biệt.

    Do đó, theo “hài hước kinh khủng” ở đây mình nói là ở chỗ phụ huynh ấy không quản được con mình mà lại đổ cho Thuỳ Linh làm hỏng con cái họ, làm đổ vỡ công ưức của họ. Rất tiếc do đó là Thuỳ Linh, một cái tên nổi tiếng, nên tạm gọi là có tóc để phụ huynh ấy nắm. Giả sử quản lý không chặt, con mình xem phim sex linh tinh từ các nguồn trên mạng thì sao? Vị phụ huynh ấy sẽ đổ cho ai? Do mình hay do xã hội đẩy đưa? Quan điểm này bạn Be Bo đã viết ra dùm tôi rất rõ ràng (thx bạn nhé ^^).

    Còn ý sau của bạn về “tự do báo chí” thì không phải ý của bài viết và cũng lắm nhiêu khê nên mình không muốn đề cập đến🙂

    Anyway, thx for ur comment🙂

  4. Mr.Bim said

    Gửi bạn Do N: Entry này tôi không đề cập đến Thuỳ Linh mà chỉ dùng sự kiện TL để nhắc đến một thực trạng khác đang diễn ra. Mong bạn đọc kỹ hơn ^^

  5. Mr.Bim said

    À, quên mất cảm ơn cả Một Trăm Độ đã cho nó lên tiêu điểm nữa chứ, hehe😀 Thx Tiêu điểm & Thx luôn cái hình ^^

  6. ... said

    @.@ no comment

  7. ... said

    @.@ no comment

  8. ... said

    @.@ no comment

  9. tuvianx9 said

    van de dang hot, ai cug wan tam ^^

  10. Ha said

    Mẹ thích bài này của Bim, phơi bày sự thật trần trụi trong giới trẻ mà nhiều bậc phụ huynh cố tình che giấu đi, cứ nghĩ rằng con họ là giỏi nhất, là ngoan nhất (còn con người khác là dở cả…?)

  11. tớ chỉ thấy buồn cười,hết rồi ^^

  12. Là người công chúng thì phải chịu như vậy🙂 Còn chuyện quan hệ thì 19t rồi par de problème, nhưng mà quay có chủ đích thì … mà lại đang là thần tượng của giới trẻ nữa.

  13. Mr.Bim said

    @Jerry: Dạ, vấn đề em đề cập không phải là chuyện HTL have sex sớm, trước hôn nhân hay tự cầm máy quay quay lại… blah blah… đâu ạ ^^

  14. Kid_Angel said

    xin lỗi Mr.Bim cho mình hỏi bài này là của bạn tự viết hay coppy từ 1 nguồn khác,nếu coppy từ một nguồn khác thì tôi ko nói nhưng nếu bạn là người viết bài này thì tôi xin dc hỏi bạn viết ra bài này có ý gì,ý của bạn là chê bai người khác khi phê phán Tl hay là bạn cảm thông với Tl….thật sự tôi thấy ngạc nhiên khi bạn lại lấy trích dẫn của 2 phụ huynh đã đăng trên báo “thanh niên”.Bạn cho rằng 2 người ấy coi trọng coi họ ah,họ đáng để cho bạn cười bỉ khi bạn cho rằng họ “hài hước kinh khủng” àh.Vậy mình hỏi bạn,bạn có làm dc như họ ko?bạn có thể viết 1 bài gửi cho tòan sọan báo để nói lên ý kiến của mình ko?hay là bạn chỉ bít thấy ngừơi ta bàn về vấn đề bạn ko thích rồi bạn cho rằng họ “adu”,họ “ăn theo” để lên án…bạn nói 1 câu tôi đọc thật “nhức mắt” bạn nói “con cái của phụ huynh chúng ta giỏi thật! Nhất con nhì cũng con”….haha chẵng lẽ bạn là con rơi,con rớt hay sao?chẵng lẽ bạn ko có cha,có mẹ ah?chẵng lẽ cha mẹ bạn ko quan tâm đến bạn?bạn nói thì hãy nghĩ lại đi,có cha mẹ nào mà ko “nhất cũng là con mà nhì cũng là con”,cha mẹ có thể hi sinh cả đời mình cho con cái đó là điều hiển nhiên rồi bạn àh.Nhưng ở đây con cái họ ko như TL,ko thác lọan,ko chơi bời và ko “ghê tởm” như TL.Những cái mà bạn đưa ra như “tội phạm các vụ hiếp dâm, giết người,9x vào nhà nghỉ…” chỉ là 1 phần trong xã hội,bạn đừng quơ đũa cả nắm khi so sánh với TL.Cô ta là người của công chúng,là người nổi tiếng,là tấm gương cho “teen” nên mới bị phản ứng gắt gao như vậy,nói thật nếu mà tôi có đóng fim xxx mà tung lên mạng cũng chẳng ai thèm quan tâm,vì tôi chỉ là 1 người bình thường ko đáng để cho người khác quan tâm .Ok tôi nói có jì sai xin bạn bỏ qua,nếu bạn ko phải người viết ra bài này thì mình xin lỗi,còn bạn coppy ở đâu thì làm ơn hãy gửi những dòng này tới “nguồn” của nó….thân

  15. Kid_Angel said

    cho tôi bổ sung thêm 1 ý,bạn nói “Dư luận chúng ta ghê gớm thật!”,tất nhiên rồi bạn ah,nếu báo chí ko làm được thì chỉ có dư luận làm thôi.Báo chí họ ko dám đăng vì “sợ” nhìu điều chắc ai cũng hỉu,Việt Nam có hiến chương hay lắm “tự do ngôn luận,tự do báo chí” vậy mà đụng đến những chuyện “trọng đại” mà cả dân chúng đều mún bít thì lại ko dám đăng.Như cái hồi mà tất cả bà con ở Kiên Giang lên Sài Gòn biểu tình vì “các quan” chiếm đất của dân.Lúc đó là buổi sáng,chính mắt tôi thấy bà con mình ai cũng cầm cờ và treo băng gôn,tôi nghĩ trong đầu chắc ngay mai các báo sẽ đăng tin đây.Nhưng thật bùn,ngày 1,ngày 2…cũng chẳng thấy báo nào đăng dù là 1 bài ngắn,trong khi cuộc biểu tình đó kéo dài gần 1 tháng,bà con ở Kiên Giang “ăn,uống,ngủ” tại chỗ đó lun mà chẳng thấy tăm hơi jì trên mặt báo.bùn thật….vậy thử hỏi “tự do báo chí,tự do ngôn luận” đâu,hay là “ở trên” cho đăng mới đăng còn ko thì “ko dám”….trở về với vấn đề của bạn,nếu ko có dư luận thì sẽ ko có xã hội,mà ko có xã hội thì cũng sẽ ko có tôi và bạn đâu….

  16. Chuc mung Mr. Bim! MotTramDo xin tran trong gioi thieu bai nay cua ban len muc Tieu Diem trong ngay tren mottramdo.com🙂

  17. TroY said

    Mình hoàn toàn đồng ý với entry này của bạn. Đúng là dư luận chúng ta ghê gớm thật. Cái quan niệm của những vị phụ huynh kia thì có lẽ chỉ ở ta mới có (đa số)…HTL có lẽ cũng là 1 người con như thế…Mình nghĩ vì có dư luận, ĐTH mới có 1 talk show thú vị…(máu chảy về túi mà)….
    Mình không ham bàn nhiều về vấn nạn xã hội hay cái xã hội ta đang sống, vì mình muốn mình vẫn còn cảm giác rằng xã hội ta không tồi tàn một cách trầm trọng. hằng ngày dạo quanh các forum, các blog, các blogger chỉ toàn type entry (chịu khó sưu tầm mới ghê) về HTL (câu page view chăng???) thật thất vọng cho lối suy nghĩ của đại đa số các teen VN….chẳng bao giờ thấy họ viết về học hành hay 1 công việc thành công trong sở, hoặc 1 thành tích nào đó, chỉ toàn nhăng nhít về “tình yêu tay ba tay bốn” và scandal gần đây là HTL (với mình thì mình sẽ không gọi HTL là Vàng Anh)…….
    Có lẽ cái cuộc sống ấm no, và ít khó khăn, đc phụ huynh chăm lo hết mực như vậy nên teen ta dư sức chửi rủa HTL…..Mình đôi khi chạnh lòng khi nhìn thấy những cô cậu bé bán báo hay đánh giày, vì rõ ràng những cô cậu bé đó chẳng cần biết HTL là ai, wen với con ông bà nào, cái mà họ quan tâm là miếng ăn mỗi ngày….mình lại nghĩ không lẽ, sống như vậy hóa ra là hay….

  18. ♦Sstar said

    cái này em ko care lắm, thấy mọi người làm ầm ỹ ghê, xung quanh còn bao nhiu chuyện giống vậy mà chỉ có nói tới HTL…giống lăng xe ấy nhỉ😕

    khoái đoạn anh viết ‘con cái chúng ta giỏi thật’😀

  19. Mr.Bim said

    Tôi đồng ý với bạn tmt, nền GD và cách thức giáo dục của chúng ta hiện tại không còn theo kịp mặt bằng phát triển của xã hội nữa. Chuyện 60 học sinh liếm ghế ấy cũng như một mảng lớn bị lộ ra ngoài, trong đó còn rất nhiều rất nhiều thứ nhỏ nhặt nhưng được coi như “chuyện bình thường” và hậu quả của nó là gì? Một lớp người (không phải tất cả) hời hợt, rất hời hợt…

    Mình cũng đang dự tính làm một entry về đề tài này, mà 360 dạo naỳ chuối quá, nản thiệt =.=

    Thx for your comment ^^

  20. tmt_hahaha said

    Thực ra tôi không quan tâm đến vụ HTL nhưng qua sự phản ứng của xã hội với vấn đề này, tôi nhận thấy rằng chúng ta cần phải nhìn nhận lại một cách nghiêm túc vấn đề giáo dục. Có lẽ một số cách giáo dục của các phụ huynh và nhà trường không còn phù hợp với sự “phát triển” của thế giới dẫn đến các cú “sốc”. Nếu tôi nói không quá lời thì Xã hội VN đang ở mức báo động về sự “xuống cấp”. Quay trở lại câu chuyện 70 học sinh liếm ghế làm ví dụ, 60 học sinh lần lượt liếm ghế theo yêu cầu của 1 cô giáo mà vẫn nghĩ đấy là một hành động cao thượng bảo vệ bạn mình, không một ai dám phản đối việc làm của cô giáo đó. Sau vụ đó, báo chí chỉ lên án cô giáo đó mà không ai đặt câu hỏi là vì sao tất cả các học sinh đó đều liếm ghế mà không có phản ứng gì?. Vấn đề là gì? là vì những học sinh đó không có lòng tự trọng, khi không có lòng tự trọng thì có thể việc gì người ta cũng dám làm.

Leave a Reply

 
