Bim’s Blog

Just another WordPress.com weblog

Đôi điều về VinaGame – T812 và ngành game Việt Nam (Sưu tầm)

Posted by bimx5 on February 21, 2008

* Bài viết của clio – một thành viên mới của diễn đàn GameThu.NET, nhưng bài viết đã thể hiện kiến thức sâu về game cũng như nhiều tâm huyết về nền công nghiệp games đang còn rất non trẻ tại Việt Nam.

o0o

Mở đầu, xin bàn một chút về game ngoại và lôi chuyện cũ ra nhai. Trong các bạn ở đây, hẳn có những bậc lão làng biết về những game máy tính cổ điển như Elite, hay gần hơn là Wolfenstein 3D, Dune và cú hit của Half-life, đó là những tượng đài lớn trong lịch sử game thế giới, và những tượng đài đó ra đời như thế nào? Ở đây tôi xin được kể lại câu chuyện của Half-life, đơn giản vì sự ra đời của Half-life có thể là một bài học lớn cho ngành công nghiệp game Việt Nam, khi mà một team khởi đầu ô hợp và ở chiếu dưới đã làm nên một trong những tựa game đáng nhớ nhất và bán chạy nhất ngay cả khi có thể dễ dàng kiếm bản free ở mọi nơi. Câu chuyện này dựa trên cuốn Half-Life: Raising the bar mà tôi may mắn được 1 người bạn send cho khi còn làm cho Vivendi.

Năm 1996, 2 cựu nhân viên phát triển phần mềm của Microsoft, Gabe Newell và Mike Harrington cùng chia sẻ một tham vọng về một tương lai trong ngành game. Đó là một quyết định dễ dàng để mua bản quyền engine Quake từ id Software và phát triển tiếp trong im lặng lại ngoại ô Seattle, Washington, hoàn toàn đúng đắn khi ý tưởng là xây dựng 1 game bắn súng góc nhìn người thứ nhất với giao diện đơn giản trực quan với 1 đống quái thú và cảnh chiến đấu. Và rất mạo hiểm khi thuê những nhân viên đầu tiên từ các forum mod engine Quake, những lập trình viên trẻ đi giao bánh pizza ban ngày và viết những map deathmatch đầy quái vật ban đêm. Ngay từ đầu, Valve đã khuấy động tinh thần của cộng đồng game, khuyến khích nhưng tư tưởng sáng tạo của những người yêu thích game đến mức muốn tự làm 1 game cho riêng mình.

Cuối năm 1997, khi project game mã Prospero đã hoàn thành, Gabe và Mike cảm thấy nó… chưa đủ hay trừ phi cả đội ngũ Valve phải xây dựng là hoàn toàn, nói cách khác là từ bỏ. Họ đã reset lại kế hoạch, và thêm 1 năm nữa để hoàn thành HALF-LIFE dưới áp lực của nhà phát hành Sierra, 1 năm nữa thai nghén đã thay đổi tất cả. Một gameplay đơn giản, linh hoạt và xuyên suốt, một series các level design đầy cảm xúc và sự thú vị, AI xuất sắc, một cốt truyện viễn tưởng đầy bí ẩn, những tình tiết nhỏ hài hước và sâu sắc đem, multiplayer hỗ trợ network tối đa, mở ra vô số chiến thuật và mánh khoé. Hoàn hảo.

Nhưng chưa đủ

Đối với nhiều game thủ, phá băng Half-life chỉ là khởi đầu của một thử thách còn lớn hơn nữa: Tự làm 1 game cho chính họ. Vô số những fan hâm mộ của Half-life, lập trình viên, họa sĩ, thiết kế đồ họa và gameplay, đã load về bộ SDK của Valve và tự thiết kế, sau những màn chơi online tự tạo, cả cộng đồng đã bắt đầu xây dựng những thế giới mới từ tro bụi, Team Fortress, Day of Defeat, Portal và Counter-Strike. Những tựa game này đã bật lên và Valve khuyến khích họ bằng cách mời vào làm việc để họ có thể cống hiến hết mình cho game của họ. Ngày nay, Counter-Strike tạo lưu lượng thông tin internet còn nhiều hơn cả 1 quốc gia như Italy hay Hy Lạp.

Trở lại với dự án T812, chúng ta có thể dễ dàng thấy những điểm chung của 2 dự án này.

  1. Hoàn toàn là từ những người chưa có nhiều kinh nghiệm trong ngành phát triển game và ở chiếu dưới.
  2. Có lựa chọn đúng đắn về thể loại game và việc mua engine.
  3. Thời gian phát triển là tương đối ngắn.

Tuy nhiên có những điểm quyết định sự thành công của Valve – Half-life mà chúng ta chưa thể nhận ra, chưa thể biết vào thời điểm này liệu VNG có hay không.

1. Sự âm thầm trong chiến lược kinh doanh, hoàn toàn không có ở T812 khi mọi thứ đã được phô trương và giành lấy sự kì vọng lớn của cộng đồng, nếu thành công sẽ rất có lợi cho VNG, nhưng nếu thất bại hay có bất cứ sai sót nào không như “quảng cáo”, không chỉ mình VNG hứng chịu mà là cả tương lai của ngành công nghiệp game Việt Nam, khi mà cộng đồng đã mất quá nhiều niềm tin vào những Shinra, Trangenix của quá khứ. Lúc đó e sẽ không cách nào ngóc đầu lên được, ngành công nghiệp game VN sẽ trở thành một cậu bé chăn cừu đau đớn vô vọng. Một game dở cũng như một cuốn sách dở, sẽ đem lại một ấn tượng cực mạnh đến mức có thể làm người chơi, người đọc không bao giờ tha thứ được.

2. Một sự quản lý xuất sắc, mô hình tổ chức thiết kế và thảo luận “Cabal process” của Gabe Newell đem lại một quá trình sáng tạo ưu việt vô cùng hiệu quả. Kinh nghiệm từ những năm làm nhân viên phát triển của Microsoft là rất quý giá cho cả thiết kế lẫn lập trình, tôi hi vọng VNG có được ai tương tự.

3. Cốt truyện và bối cảnh, ở đây tôi không so sánh cốt truyện của một game FPS và một game như T812, tôi chỉ đề cập đến khía cạnh thế nào là một cốt truyện, bối cảnh hay, với tôi nó cần phải được lãng mạn hoá, kịch tính và lôi cuốn chứ không chăm chăm theo lịch sử. Tựa đề Dự án bảo tồn văn hoá Việt thực sự làm tôi ngán ngẩm nếu T812 đúng như vậy, sáo mòn về quan điểm lịch sử và triết lý, chúng ta không muốn 1 game đáng mong đợi lại bước theo vết xe đổ của Hoạt hình “giáo dục” Việt Nam, hay film “dã sử” Việt Nam.

4. Khả năng mở rộng và phát triển lâu dài, Half-life và những bản mod vẫn còn tồn tại đến ngày nay, Counter-Strike vẫn được thi đấu, Blue-Shift và Opposing Force vẫn được download, và tham vọng Black Mesa đang được hoàn thiện. Ta thử nhớ lại thời đầu của EVE và Guild Wars và so sánh với hiện tai, đó là cả một sự lột xác. 4 điểm trên có thể sẽ có những điểm quá sức của VNG (và engine của VNG) cũng như nhiều người hoạt động trong lĩnh vực game của Việt Nam hiện tại, tuy nhiên tôi vẫn hi vọng nó sẽ được cân nhắc và xác định hướng đi trong tương lai, tránh một “hoạch định” ăn xổi ở thì, được bữa nay không lo ngày mai. Bàn rộng về ngành game của Việt Nam của hiện tai và tương lai. Đi dạo qua các forum, topic, blog có bàn luận về T812 và các dự án game, tôi có thể đọc được sự chán chường và khinh miệt, và như một phản xạ của thói quen mà tôi được nhồi vào đầu từ các thầy giáo ĐH đáng kính, tôi đặt vấn đề ngược lại, các bạn có xứng danh là game thủ? Các bạn nói Việt Nam không có cửa làm game so sánh với thế giới, vậy trình độ game thủ Việt Nam có so sánh được với thế giới, các kì Cybergame Việt Nam đạt được gì, liệu có thể gọi là thất bại nhục nhã hay cay đắn
g cho nó hoành tráng? Không! Vì chúng ta thua… quen rồi thì phải. Nền công nghiệp game sẽ đi đến đâu nếu ngay các bạn cũng chưa hết lòng vì game, chưa chơi game với một cảm hứng và yêu thích thuần khiết, để giải trí thực sự và khám quá thực sự? Những sự sáng tạo và ngụ ý trong game có cần không khi mà bot, hack, aim được mua bbán và sử dụng? Có bao nhiêu bạn biết được và hiểu cốt truyện của Wacraft, Starcraft, Half-life,… để có được từ trong tiềm thức tại sao tiềm lực của Protoss nằm trong công nghệ và sức mạnh áp đảo, để hiểu tại sao cái tên Half-Life, Freeman và cây xà beng crowbar đi vào trí nhớ của thế giới. Rào cản ngôn ngữ ư? Hãy đi học đi.

Với tôi, tôi không cổ vũ VNG vì chính kiến của tôi đơn giản là “hay thì chơi”, và tôi cũng hi vọng VNG cùng đội ngũ T812 không tầm thường đến mức phải dựa vào cái mác game Việt cùng hàng loạt chiêu PR để xin xỏ tôi và các bạn vài giờ chơi mỗi ngày, những người nói rằng đó là game VN nên cần phải được ủng hộ là có mục đích tốt, tôi trân trọng điều đó, nhưng các bạn đã gián tiếp tạo nên một sự ỷ lại, làm mất đi sự tự trọng và cầu tiến của người làm game, thay vào đó là cầu cạnh, bấu víu vào một cái phao đang thủng. Trí tuệ và bản lĩnh Việt Nam bản chất không hay hơn hay dở hơn nước ngoài, chỉ có quan điểm kiêu căng rỗng cho rằng ta giỏi hơn hay sự tiểu nhược hèn hạ là làm thoái hoá và biến chất con người Việt Nam. Và xin cũng đừng vác những tên tuổi lớn của Việt Nam ra tán tụng là đại diện cho ngành game Việt Nam như thể để thấy sang bắt quàng làm họ nữa, nên nhớ rằng họ giỏi là nhờ tài năng và nỗ lực của chính họ, họ có sinh ra là người nước nào họ cũng sẽ thành công, tài năng cá nhân đơn giản không có quốc tịch. Và nếu họ “bị” mời làm đại diện cho cái ngành yếu kém này, e để giữ thể diện cá nhân họ sẽ chạy mất dép. Cái chúng ta cần là những thế hệ, đội ngũ và ngành công nghiệp cho game, chứ không phải một cá nhân nào.

Nếu bạn chơi game và yêu game, hãy chơi game hết mình cho mục đích thuần khiết nhất của game: giải trí.
Nếu bạn làm game, hãy cũng làm game cho mục đích thuần khiết nhất: vì yêu game.

Cám ơn các bạn đã đọc.

Nguồn: http://forum.gamethu.net/showthread.php?t=366878

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

 
%d bloggers like this: